มาทำความรู้จักกับค่า SPF ของครีมกันแดด physical

ค่า SPF ของครีมกันแดด physical มีอะไรบ้าง และช่วยป้องกันแสงแดดอย่างไร

ครีมกันแดดนั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันเลยทีเดียว หากใครไม่อยากมีริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย มีผิวหน้าหมองคล้ำ มีฝ้า กระ จุดด่างดำ หรือเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนัง ก็ไม่ควรลืมทาครีมกันแดดทุกวัน ไม่ว่าจะอยู่นอกอาคารหรือในอาคารก็ตาม เพราะรังสี UVA สามารถทะลุผ่านกระจกเข้ามาภายในอาคาร และทำร้ายผิวหนังได้ แม้จะอยู่ในที่ร่มหรือในอาคารก็ตาม จึงควรใส่ใจทาครีมกันแดดทุกวันหลังทาครีมบำรุงผิว ซึ่งครีมกันแดดนั้นก็มีให้เลือกใช้หลัก ๆ อยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ ครีมกันแดด physical, ครีมกันแดด chemical และครีมกันแดด hybrid ที่ผสานข้อดีของครีมกันแดดทั้งสองแบบแรกเข้าไว้ด้วยกัน แต่ครีมกันแดดที่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย ไวต่อสารเคมีต่าง ๆ และผิวเกิดการระคายเคืองง่าย มีสิวขึ้นง่าย ก็คือครีมกันแดด physical ซึ่งเป็นครีมกันแดด ผิวแพ้ง่ายที่ใช้แล้วไม่ทำให้หน้าแพ้และสิวเห่อ

ทำไมครีมกันแดดจึงมีความสำคัญในชีวิตประจำวัน
ในปัจจุบันนี้ภัยจากแสงแดดมีมากขึ้นกว่าสมัยก่อนหลายเท่า เพราะชั้นบรรยากาศของโลกถูกทำลายไปมาก จึงทำให้รังสี UVB ที่ปกติจะผ่านลงมาบนผิวโลกประมาณ 5% สามารถเล็ดลอดจากชั้นบรรยากาศ ผ่านลงมาบนผิวโลกได้มากขึ้น ส่วนรังสี UVA นั้น ตามปกติจะสามารถผ่านลงมาบนผิวโลกได้มากถึง 95% เพราะสามารถทะลุผ่านชั้นบรรยากาศและก้อนเมฆได้ จึงสามารถทำลายผิวหนังได้อย่างเต็มที่ ซึ่งรังสี UVA จะทำให้ผิวเหี่ยวย่นก่อนวัย เพราะสามารถผ่านเข้าไปได้ลึกถึงชั้นผิวหนังแท้ (Dermis) และเข้าไปทำลายเซลล์ผิวหนังให้เสื่อมสภาพ ส่วน UVB นั้นจะถูกหนังกำพร้า (Epidermis) หรือผิวหนังชั้นนอกดูดซับเอาไว้ จึงทำให้ผิวหนังชั้นนอกที่โดนรังสี UVB เกิดความดำ หมองคล้ำ หรือมีอาการแดงจากการไหม้แดด ดังนั้นหากไม่ทาครีมกันแดด ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดด physical, ครีมกันแดด chemical และครีมกันแดด hybrid ก็ตาม ผิวก็จะถูกทำลายเพราะแสงแดดอย่างแน่นอน

ครีมกันแดด physical คืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร และดีกับผิวแพ้ง่ายอย่างไร

ครีมกันแดด physical เป็นครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ Titanium Dioxide และ Zinc Oxide ซึ่งทำหน้าที่กันแดดด้วยการสะท้อนรังสียูวีออกไปจากผิวหนัง เสมือนเป็นเกราะป้องกันผิวจากแสงแดด ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA-I, UVA-II และ UVB ได้ดีกว่าครีมกันแดดแบบ chemical โดยที่เนื้อของครีมกันแดด physical จะไม่ซึมลงสู่ผิวหนัง แต่จะเคลือบอยู่บนผิว จึงเป็นครีมกันแดด หน้าไม่มัน ไม่อุดตันตันรูขุมขน และเป็นครีมกันแดด ผิวแพ้ง่าย ที่ใช้แล้วจะไม่เกิดอาการแพ้หรือสิวเห่อขึ้นมา เพราะไม่มีเนื้อของครีมกันแดด physical หลงเหลือตกค้างอยู่บนผิว ซึ่งเป็นสาเหตุของการอุดตัน ครีมกันแดด physical จึงเป็นครีมกันแดดที่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย มากกว่าครีมกันแดด chemical และครีมกันแดด hybrid อีกทั้งครีมกันแดด physical ยังไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิวและไม่ทำให้เป็นสิว

ค่า SPF ของครีมกันแดด physical คืออะไร

แม้ครีมกันแดด physical จะสามารถป้องกันแสงแดดได้ดีกว่าครีมกันแดด chemical แต่ประสิทธิภาพในการกันแดดของครีมกันแดด physical นั้น ก็ขึ้นอยู่กับค่า SPF ของครีมกันแดด physical ด้วยเช่นกัน แม้จะสามารถกันแดดได้ทันทีหลังทา โดยไม่ต้องรอให้เนื้อครีมกันแดดทำงานอย่างเต็มที่ จึงจะสามารถออกแดดได้แบบครีมกันแดด Chemical ก็ตาม

ค่า SPF คือ Sunburn Protection Factor หรือความสามารถในการป้องกันแสงแดดของครีมกันแดด ยิ่งครีมกันแดดมีค่า SPF สูง ก็จะยิ่งใช้เวลานานกว่าที่ผิวหนังจะเกิดอาการไหม้แดงเพราะโดนแดดเผา เช่น หากโดยปกติผิวสามารถอยู่กลางแสงแดดได้นาน 15 นาที จึงจะมีอาการไหม้แดง หากทาครีมกันแดด physical หรือครีมกันแดด chemical ที่มีค่า SPF30 ก็จะมีความสามารถป้องกันแสงแดดได้ 450 นาที หรือ 7 ชั่วโมงครึ่ง จึงจะเกิดอาการไหม้แดง (15 นาที x ค่า SPF30= 450) โดยค่าตัวเลขของ SPF ในระดับต่าง ๆ เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • ค่า SPF10-15
    เหมาะกับคนทำงานในร่ม ในห้องแอร์ที่ไม่ได้ออกไปโดนแดดโดยตรง
  • ค่า SPF15 ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 30
    เหมาะกับที่ออกไปโดนแดดกลางแจ้งบ้างในระหว่างวัน
  • ค่า SPF30 ขึ้นไป
    เหมาะกับคนทำงานกลางแจ้งและคนเล่นกีฬากลางแจ้ง ที่ต้องออกแดดทั้งวัน หรือคนที่มีผิวแพ้ง่ายและไวต่อแสงแดด และคนที่ใช้ยาทั้งภายใน/ยาภายนอก ที่ทำให้ผิวไวต่อแสงแดดมากกว่าปกติ

แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า จำนวนค่า SPF สูง ๆ จะให้ประสิทธิภาพในการกันแดดที่ดีเสมอไป เพราะยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้ครีมกันแดด physical หรือครีมกันแดด chemical นั้น ๆ มีประสิทธิภาพในการกันแดดอย่างเต็มที่ นั้นก็คือค่า PA ที่วางต่อท้ายตัวเลขของค่า SPF นั่นเอง

ค่า PA ของครีมกันแดด physical และ chemical คืออะไร

ค่า PA นั้น หมายถึงระดับความสามารถของครีมกันแดด physical และ chemical ในการป้องกันรังสี UVA ซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ค่า ได้แก่

  • PA+ คือ ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA ในระดับเริ่มต้น ป้องกันแสงแดดได้ 2-4 เท่า ของผิวที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด
  • PA++ คือ ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA ในระดับกลาง ป้องกันแสงแดดได้ 4-8 เท่าของผิวที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด
  • PA+++ คือ ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA ในระดับสูง ป้องกันแสงแดดได้ 8-16 เท่าของผิวที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด
  • PA++++ คือ มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูงสุด ป้องกันแสงแดดได้มากกว่า 16 เท่าของผิวที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด

และหากคุณเป็นคนผิวแพ้ง่าย เป็นสิวอุดตันง่ายหรือเป็นคนหน้ามัน และกำลังมองหาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำให้หน้ามัน ไม่อุดตันรูขุมขนจนทำให้เกิดสิว และไม่ทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ และมองหาครีมกันแดด เวชสําอางที่ผลิตโดยเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของครีมกันแดด ลองใช้ครีมกันแดด physical ของ De.'s Formula Organic Argan Oil Physical Sun Protector SPF39 PA+++ ครีมกันแดด physical ที่สามารถกันแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยสารกันแดด Titanium Dioxide ที่ช่วยป้องกันรังสี UVA และ UVB
พร้อม Zinc Oxide ที่ช่วยเสริมการทำงาน และช่วยต้านแสงแดดด้วยคุณสมบัติทางกายภาพ

นอกจากประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดแล้วครีมกันแดด physical ของ De.'s Formula ยังมีส่วนผสมของ Organic Argan Oil ที่ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น แลดูอ่อนเยาว์, Vitamin-c ช่วยเพิ่มความกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำบนใบหน้า, Astaxathin สารสกัดจากสาหร่ายสีแดง ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ และปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด ช่วยยับยั้งการอักเสบและลดรอยผื่นแดงจากความร้อนและรังสี UVB ได้ถึง 97% โดยไม่ต้องทาครีมกันแดด physical ของ De.'s Formula ซ้ำในระหว่างวัน

De.'s Formula Organic Argan Oil Physical Sun Protector SPF39 PA+++ จึงถือเป็นครีมกันแดด physical ที่เป็นตัวเลือกที่ดีในกลุ่มครีมกันแดด ผิวแพ้ง่าย และครีมกันแดด หน้าไม่มัน ไม่อุดตัน ที่ใช้แล้วปลอดภัยต่อผิว

 

ต้องการข้อมูลครีมกันแดด physical กันแดด ผิวแพ้ง่าย และครีมกันแดด หน้าไม่มัน ไม่อุดตัน หรือสั่ง
หรือ สั่งสินค้าสามารถติดต่อได้ที่ : 

บริษัท เอสพีเอสเอส เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด
68/817 ซ.รัตนาธิเบศร์ 28 ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
โทร. 02-965-8026
โทรสาร. 02-965-8026
LINE ID : @deformula