5 เทคนิคการเลือกครีมกันแดด Physical กันแดด ผิวแพ้ง่าย สำหรับคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย

การเลือกครีมกันแดด เวชสำอาง กันแดด ผิวแพ้ง่าย ที่ทำให้หน้าไม่มัน ไม่อุดตัน อันเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวนั้นสำคัญ มีวิธีอะไรบ้าง มาดูกัน

สิวนับว่าเป็นปัญหาขึ้นหน้าขึ้นตา เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่ายและมีโอกาสเกิดสิวได้ง่าย สาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวนั่นคือ แสงแดด อันเป็นภัยตัวร้ายของคนผิวแพ้ง่าย เพราะแสงแดดที่มาพร้อมกับรังสีอัลตราไวโอเล็ต (UV) เมื่อมากระทบกับผิวบาง ๆ ของเราจะทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่จะไปกระตุ้นทำให้เกิด พอร์ไฟรินหรือกระบวนการที่ทำให้เชื้อแบคทีเรียที่ซ่อนอยู่ในรูขุมขนทำงานและเกิดการอักเสบขึ้น นอกจากนี้ความร้อนของแสงแดดที่ยังไปกระตุ้นให้ต่อมเหงื่อทำงาน ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ซึ่งเป็นที่มาของการเกิดสิวอุดตันได้

อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องสิวอยู่แล้ว ก็ไม่ควรที่จะปล่อยปละละเลยในการดูแลผิวพรรณของตัวเอง เพราะเมื่อยิ่งปล่อยให้ผิวเจอกับแสงแดดโดยไม่ป้องกันแล้ว ก็จะยิ่งเหมือนซ้ำเติมปัญหา และอาจจะทำให้อาการหนักขึ้นไปอีกได้ ฉะนั้น เราจึงควรให้ความสำคัญกับการป้องกันแสงแดดอันเป็นภัยตัวร้ายของคนผิวแพ้ง่าย

วันนี้จึงมาขอนำเสนอ 5 เทคนิคการเลือกครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว กันแดด ผิวแพ้ง่าย

1. เมื่อไปถึงชั้นวางผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด เวชสำอางแล้ว สิ่งแรกเลยก่อนที่เราจะเลือกซื้อครีมกันแดดนั้น ควรตรวจสอบฉลากของผลิตภัณฑ์โดยการอ่านสูตรของผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดอย่างง่ายๆ ให้ลองหา 3 คำนี้ ได้แก่ คำว่า non-comedogenic แปลว่า ไม่มีส่วนผสมที่ทำให้อุดตันรูขุมขน หรือ won’t clog pores ไม่อุดตันรูขุมขน หรือคำว่า non-acnegenic ที่บ่งบอกว่าไม่ก่อให้เกิดการเกิดสิว 3 คำนี้จะเป็นตัวสกรีนเบื้องต้นอย่างง่ายๆ ในการคัดกรองผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่เหมาะสำหรับคนเป็นสิว

2. ควรเลือกใช้ ครีมกันแดด physical กันแดด ผิวแพ้ง่าย เนื่องจากครีมกันแดดชนิดนี้มีส่วนผสมหลักเป็นแร่ธาตุ อย่าง Titanium Dioxide เป็นสารที่ทำหน้าป้องกันรังสี UVB และ Zinc Oxide ที่ทำหน้าที่ป้องกัน UVA และ UVB ซึ่งสารทั้ง 2 ตัวนี้จะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้มากนัก ปลอดภัยสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย แต่โดยทั่วไปแล้วเนื้อครีมของครีมกันแดด physical นี้จะค่อนข้างหนา มีคราบขาว และสามารถหลุดออกได้ง่ายเมื่อโดนน้ำหรือเหงื่อ จึงจำเป็นต้องทาซ้ำ

3. ควรหลีกเลี่ยงครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ ซิลิโคน (Silicone) หรือสารที่ลงท้ายด้วยคำว่า “-cone” หรือ “-siloxane” เพราะสารเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์ตัวนั้นเสมือนมีอนุภาคที่มีความเสี่ยงก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนมากขึ้น แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการอ้างอิงของสารบางชนิดที่ลงท้ายด้วยคำว่า “-cone” หรือ “-siloxane” บางตัวที่มีอนุภาคเล็กมาก ๆ แล้วไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตันได้ แต่ในเบื้องต้นหากเราไม่ได้ศึกษามาอย่างละเอียดมากนัก ควรที่จะหลีกเลี่ยงไว้ก่อน

4. ควรหลีกเลี่ยงครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ น้ำหอมและแอลกอฮอล์ โดยการสังเกตง่าย ๆ จากฉลากของผลิตภัณฑ์ ที่เขียนว่า Fragrance-Free ปราศจากน้ำหอม หรือ Paraben-Free ปราศจากสารกันเสีย อาจรวมถึง Sodium Lauryl Sulfate : SLS ปราศจากโซเดียมลอริลซัลเฟต เพราะสารเหล่านี้เป็นสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่าย

5. ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF หรือ PA ที่เหมาะสมกับสภาพผิวของเรา ก่อนอื่นเลยขอทำความเข้าใจในเรื่องค่า SPF หรือค่า PA ที่เรามักได้ยินกันบ่อย ๆ กันก่อน

SPF หรือ Sun Protection Factor เป็นค่าที่บ่งบอกว่าเมื่อทาครีมแล้ว ผิวหนังของเราจะทนต่อแสงแดดไม่ก่อให้เกิดอาการไหม้ ได้นานเป็นกี่เท่าของผิวปกติที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด ตัวอย่างเช่น หากเราอยู่กลางแจ้งหรือโดนแดดประมาณ 15 นาที ผิวเราจะเริ่มเกิดอาการไหม้ มีรอยแดงขึ้น แต่เมื่อเราทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 39 จะสามารถป้องกันแสงแดดได้นาน 39 เท่า นั่นหมายถึง เราจะสามารถทนผิวได้นานขึ้น เป็นเวลา 15 x 39 = 585 นาที หรือประมาณ 10 ชั่วโมง

ในส่วนของค่า PA หรือ Protection Factor For UVA ที่มักแสดงค่าในรูปแบบ PA+ หรือ PA+++ นั้น หมายถึงการที่มีค่า PA จำนวนเครื่องหมาย + ยิ่งมาก ยิ่งทำให้ป้องกัน UVA ที่เป็นสาเหตุของการเกิดรอยเหี่ยวย่นได้มาก

ทั้งหมดนี้เป็น 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่คนเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย สามารถพิจารณาเลือกใช้ครีมกันแดดหน้าไม่มัน ไม่อุดตันได้ด้วยตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสิวอันที่เป็นปัญหาบนใบหน้าของเราได้

แต่มีวิธีง่ายกว่านั้น เพียงมาใช้ผลิตภัณฑ์ของ De.’s Formula ของเรา เช่น ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด physical เป็นครีมกันแดดหน้าไม่มัน ไม่อุดตัน Organic Argan Oil Physical Sun Protector SPF 39PA+++ ครีมกันแดดสูตรออร์แกนิค ใช้สารสกัดจากธรรมชาติมีส่วนผสมสำคัญนั่นคือ Argan oil น้ำมันที่สกัดจากผล Argan ที่พบมากในโมร็อกโกเท่านั้น สารนี้จะช่วยลดการอักเสบของผิวหนังและลดรอยเหี่ยวย่นได้อีกด้วย แถมยังมี Vit-C ที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส และ Astaxanthin สารสกัดจากสาหร่ายสีแดงที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด พร้อมมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยเพราะเป็นเวชสำอางที่ถูกผลิตโดยเภสัชกรที่มีความเชี่ยวชาญและยึดตามหลักวิชาการทางการแพทย์และเภสัชกรรม

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
บริษัท เอสพีเอสเอส เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด
โทร : 02-965-8026
อีเมล : de.formula01@gmail.com
Line@ ID : @deformula
Facebook : https://www.facebook.com/DeFormulaTH/

 

 

Sun Screen

  • กันแดด Physical Sunscreen CC Cream Spf 30 PA+++
    950.00 ฿
  • กันแดด Physical Organic Argan Oil Physical Sun Protector SPF39 PA+++
    635.00 ฿
  • Perfect Two Way Foundation
    625.00 ฿