ครีมกันแดด Physical VS Chemical ต่างกันอย่างไร ?

ระหว่างครีมกันแดด Physical กับ Chemical แบบไหนดีกว่ากัน


หากใครอยากมีผิวสวย หน้าใส การบำรุงอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะนอกจากการทาครีมบำรุงแล้ว “ครีมกันแดด” ก็คือไอเทมที่ขาดไม่ได้ เพราะการทากันแดด physical หรือ chemical นั้นมีส่วนช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีเอและยูวีบีจากแสงแดด ซึ่งกันแดด เวชสําอางโดยเฉพาะจะช่วยปกป้องผิวจากรังสีเหล่านั้น ทำให้ผิวไม่หมองคล้ำและลดปัญหาการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย แต่ครีมกันแดดในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ หลายสูตร และยังแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ อย่าง กันแดด physical และ chemical ส่วนความแตกต่างของครีมกันแดด 2 ประเภทนี้เป็นอย่างไร และจะเลือกใช้ครีมกันแดดแบบไหนดี เรามีคำตอบมาฝาก

ครีมกันแดด Physical Sunscreen คืออะไร

กันแดด physical sunscreen มักประกอบไปด้วย Titanium Dioxide และ Zinc Oxide ซึ่งเป็นสารที่จะเคลือบอยู่บนผิวโดยไม่ซึมเข้าสู่ผิว มีส่วนช่วยป้องกันรังสียูวีโดยการสะท้อนออกจากผิวของเรา สามารถปกป้องผิวได้ทั้งจากยูวีเอและยูวีบี

ด้วยความที่เป็นครีมกันแดดแบบเคลือบอยู่บนผิว ครีมกันแดดแบบ physical จึงไม่เกิดการตกค้างหรือดูดซึมสู่ชั้นผิวหนัง ทำให้มีความอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว ความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ต่ำกว่า ส่วนใหญ่มักเป็นกันแดด เวชสำอางซึ่งเป็นครีมกันแดด หน้าไม่มัน ไม่อุดตัน เหมาะกับผู้ที่เป็นสิว อยู่ระหว่างรักษาสิว หรือผู้ที่มีผิวมัน ใบหน้าเกิดการอุดตันง่าย

นอกจากนี้กันแดดประเภทนี้ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปะการังมากกว่า เพราะมีการใช้ Zinc Oxide และ Titanium Dioxide แทนการใช้สารเคมีอื่น จึงไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ลดการเกิดขยะและสารปนเปื้อนในทะเล และที่สำคัญยังลดผลกระทบต่อปะการัง ไม่ทำให้เกิดปะการังฟอกขาว ถือเป็นเทรนด์รักษ์โลกที่กำลังมาแรงและครีมกันแดดหลาย ๆ แบรนด์ก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับเทรนด์สูตรครีมกันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ข้อดีกันแดด physical มีหลายอย่าง ทั้งช่วยปกป้องผิวจากทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี มีความอ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่ายไปจนถึงคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้มีสิวบนใบหน้า เพราะจะลดการอุดตัน ไม่ตกค้างอยู่บนผิว ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ทาแล้วออกแดดได้เลยไม่ต้องรอ

อย่างไรก็ตามการใช้ครีมกันแดด physical อาจทำให้รู้สึกหนักหน้าเพราะเนื้อครีมไม่ซึมลงสู่ชั้นผิว ทำให้เสี่ยงเป็นคราบขาวระหว่างวันหากเกลี่ยครีมกันแดดไม่ดี และยังต้องใช้ปริมาณมากเพื่อให้สามารถป้องกันแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ครีมกันแดด Chemical Sunscreen คืออะไร

ครีมกันแดดแบบ chemical sunscreen จะต่างจากกันแดด physical เพราะครีมกันแดดประเภทนี้มีหลักการทำงานแบบดูดซับรังสียูวีและคายออกมาเป็นความร้อนเพื่อป้องกันไม่ให้รังสีไปสัมผัสกับผิวหนัง มักประกอบไปด้วยสาร Oxybenzone, Octinoxate, Octisalate เป็นต้น ส่วนผสมในครีมกันแดดจะมีค่อนข้างหลากหลายขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละแบรนด์

ข้อดีของครีมกันแดดประเภทนี้ก็คือ เกลี่ยง่ายกว่าครีมกันแดด physical เพราะมีเนื้อเบา และไม่ทิ้งคราบขาวเอาไว้ ทำให้แต่งหน้าได้อย่างมั่นใจขึ้น ใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์หรือเครื่องสำอาง ส่วนข้อเสียก็อาจมีอยู่บ้าง คือไม่สามารถป้องกันผิวจากรังสียูวีได้ครบทุกชนิด มีโอกาสแพ้ง่ายกว่า มีส่วนในการอุดตันรูขุมขนและทำให้เกิดสิว และอย่างสุดท้ายก็คือต้องทาครีมกันแดดอย่างน้อย 30 นาทีก่อนออกแดดกลางแจ้งด้วย

ครีมกันแดด Physicalกับ Chemical แบบไหนดีที่สุด

การเลือกครีมกันแดดที่ดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และสภาพผิวเป็นหลัก หากรู้ตัวว่าแต่งหน้าบ่อย ครีมกันแดดแบบ chemical อาจตอบโจทย์กว่า แต่หากเป็นสิว มีผิวแพ้ง่าย หรือต้องการครีมกันแดด เวชสําอาง สำหรับชีวิตประจำวัน กันแดด physical ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ส่วนสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญที่สุดก็คือค่า SPF ควรเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 15 หรือสูงกว่า พร้อมค่า PA+++ หรือสูงกว่า เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถปกป้องผิวได้ในระหว่างวัน นอกจากนี้ควรเลือกครีมกันแดด หน้าไม่มัน ไม่อุดตัน เพื่อลดการเกิดสิวและปัญหาหน้าดรอประหว่างวัน

ส่วนการเลือกครีมกันแดดที่ดีที่สุดคือการทดสอบสินค้าจริง อาจใช้วิธีบีบเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ท้องแขนแล้วเทสต์เบา ๆ ด้วยการทาวนให้ทั่วบริเวณ จากนั้นจึงสังเกตเนื้อของครีมกันแดดขวดนั้น ๆ ว่าเกลี่ยง่ายหรือไม่ ทาแล้วสีผิวเปลี่ยนหรือเปล่า จากนั้นจึงพิจารณาเรื่องการใช้ครีมกันแดดควบคู่กับเมคอัพหรือเครื่องสำอาง

วิธีทาครีมกันแดดให้เห็นผลดีที่สุด

ไม่ว่าจะเลือกครีมกันแดดแบบไหน ก็ต้องทาครีมโดยใช้ปริมาณให้เหมาะสม คือประมาณ 2 ข้อนิ้ว จากนั้นเกลี่ยเนื้อครีมให้ทั่วใบหน้า หากใครต้องการแต่งหน้าต่อก็รอจนเนื้อครีมเซ็ตตัวดีแล้วจึงเตรียมผิวเพื่อแต่งหน้าต่อได้เลย
ครีมกันแดดแต่ละประเภทก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไป ใครกำลังลังเลใจเรื่องการเลือกกันแดด เวชสําอางว่าจะเลือกกันแดด physical หรือกันแดด chemical ดี บทความนี้คงมีคำตอบให้หายสงสัย อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกประเภทครีมกันแดด ค่า SPF ที่ช่วยปกป้องผิว รวมถึงสภาพผิวของเราด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
บริษัท เอสพีเอสเอส เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด
โทร : 02-965-8026
อีเมล : de.formula01@gmail.com
Line@ ID : @deformula
Facebook : https://www.facebook.com/DeFormulaTH/